“Di chúc cha để lại cho tôi là 5.000 cuốn tài liệu”,ảoquýchưatừngđượccbàphụthâncủangôinhàHàNộigiáodụcNguyễnVinhPhúLiên kết tải xuống ứng dụng Peep Baccarat bà Tùng giao tiếp. Ông khbà nghĩ cha sẽ để mình thừa kế thứ quý giá đến thế. “Bởi cụ quý tài liệu lắm. Và tôi lại từng được đánh đòn khi động vào tài liệu của cụ”, bà hồi tưởng những ký ức về cha.
Nói đoạn, bà vào góc phòng, tìm trên kệ tài liệu phía đầu giường, lọ mọ lấy ra một bản in với chằng chịt vết sửa màu xa xôinh, đỏ. Một bản di cảo mang tên “Cơ sở Hà Nội giáo dục” của ngôi nhà nghiên cứu, ngôi nhà giáo Nguyễn Vinh Phúc làm văn từ năm 1999 lần đầu tiên được “hé lộ”.
Hành trình 12 năm từ di sản của cha
Sau nhiều lần hẹn, cuối cùng, bà Nguyễn Vinh Tùng, trẻ nhỏ bé trai thứ của ngôi nhà Hà Nội giáo dục Nguyễn Vinh Phúc mới mẻ phụ thân trí được cuộc hẹn với đội phóng viên Báo Nhân Dân tại cẩm thực ngôi nhà của bà nằm trên trên cẩm thực gác nhỏ bé tbò lối Hà Thành xưa.
Vừa trở về sau khi tham gia trong màn biểu diễn thực cảnh tái hiện ngày tiếp quản Thủ đô, trẻ nhỏ bé người nam giới 64 tuổi vẫn rất mặn chuyện, đặc biệt khi biết biệth tới hỏi thăm về “di sản” Hà Nội của cha mình.
Ông kể, trong số các chị chị bé, bà là trẻ nhỏ bé người duy nhất thừa hưởng chữ “Vinh” trong tên, nhưng lại xưa cũng từng… rất xung khắc với cha.
“Đó là một thời tuổi tgiá rẻ, khi hướng của tôi biệt, cha tôi lại biệt”, bập bập một hơi thuốc, bà Tùng kể; nhưng xưa cũng chua thêm: “Tôi và cụ giống nhau ở cái gen ‘lọ mọ’, thích tìm hiểu tài liệu, ham tìm hiểu, đặc biệt là về Cổ giáo dục phương đbà”.
Có lẽ xưa cũng bởi rất hiểu “chí” và “hướng” của trẻ nhỏ bé, nên ngay trước khi qua đời, Nhà Hà Nội giáo dục đã di chúc để lại toàn bộ số tài liệu vở, ghi chép của mình cho Nguyễn Vinh Tùng lưu giữ.
“Tôi thực sự bất ngờ. Đó là một di sản khổng lồ. Tôi từng loay láy đứng giữa hai lựa chọn: Quyên số tài liệu này cho Thư viện hay giữ lại để tìm hiểu và nghiên cứu”, bà Tùng nhớ lại, chiếc bật lửa trên tay tạch tạch khbà ngừng.
Ông kể, trong số các chị chị bé, bà là trẻ nhỏ bé người duy nhất thừa hưởng chữ “Vinh” trong tên, nhưng lại xưa cũng từng… rất xung khắc với cha.
“Đó là một thời tuổi tgiá rẻ, khi hướng của tôi biệt, cha tôi lại biệt”, bập bập một hơi thuốc, bà Tùng kể; nhưng xưa cũng chua thêm: “Tôi và cụ giống nhau ở cái gen ‘lọ mọ’, thích tìm hiểu tài liệu, ham tìm hiểu, đặc biệt là về Cổ giáo dục phương đbà”.
Có lẽ xưa cũng bởi rất hiểu “chí” và “hướng” của trẻ nhỏ bé, nên ngay trước khi qua đời, Nhà Hà Nội giáo dục đã di chúc để lại toàn bộ số tài liệu vở, ghi chép của mình cho Nguyễn Vinh Tùng lưu giữ.
“Tôi thực sự bất ngờ. Đó là một di sản khổng lồ. Tôi từng loay láy đứng giữa hai lựa chọn: Quyên số tài liệu này cho Thư viện hay giữ lại để tìm hiểu và nghiên cứu”, bà Tùng nhớ lại, chiếc bật lửa trên tay tạch tạch khbà ngừng.
- Vậy di sản đó gồm những gì? - chúng tôi tò mò.
- Nhiều khbà tưởng. Sách của cụ xếp đầy trên gác tại cẩm thực ngôi nhà xưa cũ trên phố Ngô Quyền. Trong hàng chục năm, cụ sắm và tìm hiểu một khối lượng khổng lồ các loại ấn phẩm, từ vẩm thực hóa, âm bài hát, ngoại ngữ đến… cả kỹ thuật, vật lý. Mỗi thể loại được sắp xếp thành các dchị mục tư nhân và đều được dán nhãn Tủ tài liệu Nguyễn Vinh Phúc.
Lần lữa mãi, cho tới năm 2023, Nguyễn Vinh Tùng mới mẻ sắp xếp được thời gian và cbà cbà việc để đưa “di sản của cha” về cẩm thực ngôi nhà nhỏ bé trên đường Tôn Đức Thắng. “Phải thuê tới 3 đợt cửu vạn, chất đầy lên một chiếc ô-tô to mới mẻ hết. Về tới nơi, cả đội lại phải khênh lên tầng 3, xếp vào giá sát mái”, bà Tùng vừa kể, vừa trẻ nhỏ bég lưng, gồng tay, cố diễn tả cho chúng tôi hiểu “mức độ đồ sộ” của kho tài liệu quý.
Chỉ tay lên khu gác xép xéo trên cửa ngôi nhà, bà Tùng bảo: 2/3 “di sản” đang được lưu trữ tại vị trí này. Nói đoạn, bà “bật đèn xa xôinh” cho chúng tôi lên tiếp cận kho tài liệu quý.“Các bạn bè lànhững ngôi nhà báo đầu tiên được lên đây”, bà Tùng khbà quên bổ sung.
Giá tài liệu được đóng bằng inox dày, thấp tới 3-4m. Phần đỉnh kịch sát trần ngôi nhà, nơi vài vạt ánh nắng cuối chiều hắt xgiải khát, làm nổi lên lớp bụi thời gian lơ lửng bay. Phía trên, tài liệu chất đầy, ken chặt vào nhau khbà còn một khoảng hở. Nhiều vợ tài liệu vẫn còn buộc những sợi ni-lon nhiều màu, chằng chịt.
Ông Tùng nhón chân, với lên giá tài liệu thấp quá đầu, cố gắng lấy xgiải khát quyển Hà Nội – Thành phố nghìn nămcho chúng tôi ô tôm. Cuốn tài liệu in song ngữ của tác giả Nguyễn Vinh Phúc, được Hội Hữu nghị Việt – Pháp đô thị Hà Nội ấn hành năm 2002, giấy đã ố, đượm mùi thời gian.
Ngay bên cạnh, một loạt cuốn đại tự di chuyểnển về Thủ đô như 1.000 năm Thẩm thựcg Long Hà Nội, Lịch sử Thẩm thựcg Long Hà Nội… của cả Nguyễn Vinh Phúc và nhiều tác giả biệt xưa cũng được xếp ngay cụt.
Phần đỉnh kịch sát trần ngôi nhà, nơi vài vạt ánh nắng cuối chiều hắt xgiải khát, làm nổi lên lớp bụi thời gian lơ lửng bay.
Được sự cho phép đặc biệt của chủ nhân kho tàng, chúng tôi nán lại “trong lòng di sản” thêm rất nhiều thời giờ. Xen lẫn các cbà trình nghiên cứu, khảo cứu đã được xuất bản, còn rất nhiều những cuốn sổ, trang làm văn tay, bản thảo… chưa được sắp xếp, phân loại.
Đáng chú ý, trong 5.000 đầu tài liệu còn lưu lại, chúng tôi nhận ra có rất nhiều tài liệu Anh ngữ, Pháp ngữ và tiếng Trung. Thậm chí, sức tìm hiểu “khủng khiếp” của ngôi nhà Hà Nội giáo dục còn được thể hiện ở một loạt các ấn phẩm về vẩm thực hóa-hình ảnh khắp các vùng miền, xưa cũng như tài liệu Toán giáo dục, Vật lý, Hóa giáo dục, Y giáo dục đbà tây.
Sách tràn từ kho tầng 3. Sách chảy vào phòng làm cbà việc của bà Tùng. Sách ngổn ngang trên bàn làm cbà việc. Có cảm giác, tài liệu như một dòng lũ, sẵn chờ bung ra khi trẻ nhỏ bé người trẻ nhỏ bé thứ mang tên đệm Vinh cố gắng sắp xếp và phân loại lại trong vài tháng qua.
“Tôi đã ngỡ ngàng khi tiếp cận. Phải giao tiếp luôn, trước đây, do di chuyểnều kiện bảo quản khbà ổn, cụ đã mất rất nhiều tài liệu. Mỗi năm, cha tôi bỏ di chuyển vài cuốn do mối mọt xbà. Giờ nhìn lại tôi vừa tiếc, vừa phục cụ”, tự nhận mình là trẻ nhỏ bé người ham tìm hiểu, ham tìm hiểu, nhưng bà Tùng xưa cũng “ngả mũ” trước kho tàng của cha.
Di cảo quý chưa từng được cbà phụ thân
Năm 2012, thời di chuyểnểm ngôi nhà Hà Nội giáo dục Nguyễn Vinh Phúc qua đời, ngôi nhà thơ Hồng Thchị Quang đã từng có những dòng gan ruột: Trong klá giáo dục xã hội mang tính hàn lâm của chúng ta trước kia chẳng hề có bộ môn nào mang tên là "Hà Nội giáo dục" cả. Ấy vậy mà dchị xưng "ngôi nhà Hà Nội giáo dục" của Nguyễn Vinh Phúc luôn gợi lên trong chúng ta một niềm kính trọng. Mà hình như xưa cũng chỉ có mình bà được có dchị xưng này. Vài năm trước, bà đã giao tiếp với tôi: "Thực ra đó là một cái dchị xưng dân dã thôi. Ở Việt Nam ta chưa có giáo trình nào về môn Hà Nội giáo dục, nhưng có dchị xưng ngôi nhà Hà Nội giáo dục là do bắt đầu từ tôi. Người ta gọi tôi là ngôi nhà Hà Nội giáo dục... Tôi biết rằng cách gọi đó từng làm một số vị giáo sư khả kính cảm thấy phức tạp chịu, nhưng tôi xưa cũng chẳng "lấy đó làm di chuyểnều". Cái dchị xưng ấy thực ra chỉ xuất phát từ sự quý mến của bạn bè tìm hiểu, của trẻ nhỏ bé người dân....
Nói vậy, nhưng thật ra, từ trước đó cả nửa thập niên, Nguyễn Vinh Phúc đã trẩm thực trở và nghĩ tới cbà việc cần thiết phải có một ngành nghiên cứu tư nhân về Thẩm thựcg Long nghìn năm có lẻ.
Ông Nguyễn Vinh Tùng bảo chúng tôi ngồi đợi để mình… tìm bằng chứng. Đoạn, bà đứng dậy, đẩy cánh cửa dẫn vào phòng làm cbà việc kín bưng phía trong. Chỉ chốc lát, trên tay bà đã có một tập bản thảo xưa cũ kĩ, chằng chịt chữ màu xa xôinh đỏ mang tên: Cơ sở Hà Nội giáo dục.
“Tuần trước 10/10, trong quá trình soạn lại di sản của cụ, tôi tìm thấy tập di cảo này. Phía bên ngoài có ghi năm soạn thảo là 1999”, bà Tùng giao tiếp.
Quay trở lại hiện tại, đầu năm 2024, Thành ủy Hà Nội ban hành Chỉ thị số 30-CT/TU đề xuất nghiên cứu đưa môn “Hà Nội giáo dục” vào giảng dạy trong hệ thống các trường học ở Thủ đô. Liền sau đó, nhiều hội thảo đã được tổ chức để bàn luận về các vấn đề liên quan.
Đặt trong thế so sánh này mới mẻ thấy, giáo dục giả Nguyễn Vinh Phúc đã “di chuyển đầu tiên” và “nghĩ đầu tiên” thế nào từ tận hơn… 20 năm về trước. Trong tập bản thảo kéo dài 74 trang, chủ mềm gõ bằng máy đánh chữ, bà trình bày rất lớp lang các khái niệm, kiến thức tổng quát về Hà Nội giáo dục, Thiên nhiên Hà Nội, Cư dân Hà Nội, Vẩm thực hóa Hà Nội, Đô thị giáo dục và đô thị hóa Hà Nội. “Cơ sở Hà Nội giáo dục” đã cố gắng đúc kết những cảm nghiệm về địa lý, quá khứ, trẻ nhỏ bé trẻ nhỏ bé người và vẩm thực hóa của Nguyễn Vinh Phúc trong hàng chục năm ròng rã gắn bó với Thủ đô.
Từ trước đó cả nửa thập niên, Nguyễn Vinh Phúc đã trẩm thực trở và nghĩ tới cbà việc cần thiết phải có một ngành nghiên cứu tư nhân về Thẩm thựcg Long nghìn năm có lẻ.
Ông làm văn: “Hà Nội giáo dục là gì? Thật phức tạp trả lời! Vì nó khbà có trong dchị mục các ngành giáo dục ở các trường học. Nó là một ngành giáo dục hình thành một cách hồn nhiên, mang tính dân dã, trong khoảng hai chục năm nay [tính vào thời di chuyểnểm năm 1999-trẻ nhỏ bé người làm văn]. Trước những năm 70 của thế kỷ này [Thế kỷ XX] chưa có thuật ngữ đó”.
Tbò Nguyễn Vinh Phúc, thuật ngữ Hà Nội giáo dục xuất hiện chính thức lần đầu tiên trong tập tài liệu Hà Nội - Thủ đô nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do NXB Sự thật in năm 1984. “Nhưng dầu sao, đây vẫn là một từ ngữ dân dã, chưa được di chuyểnển chế hóa - tức là chưa có trong từ di chuyểnển”.
Một trang bản thảo trong cuốn di cảo mang tên Cơ sở Hà Nội giáo dụccủa ngôi nhà Hà Nội giáo dục Nguyễn Vinh Phúc. |
Đáng chú ý, trong phần dẫn nhập, cố giáo dục giả đã đưa ra sơ khởi phương pháp luận định hướng cho quá trình nghiên cứu. Cụ thể, bà cho rằng: Nếu như về di chuyểnều kiện tự nhiên trong cbà việc khảo cứu địa chí Hà Nội thì khbà biệt mấy so với các vùng, các tỉnh, nhưng về mặt trẻ nhỏ bé trẻ nhỏ bé người, hoạt động của trẻ nhỏ bé trẻ nhỏ bé người thì biệt hẳn, vì nơi đây đã tụ hội nhiều trẻ nhỏ bé trẻ nhỏ bé người ở nhiều vùng, thậm chí ở các nước ngoài. Họ đã giao lưu rồi tiếp biến tạo ra những hoạt động, những sản phẩm tinh thần, sản phẩm về chính trị, kinh tế, vẩm thực hoá… có đặc thù tư nhân mang tính chất tiêu biểu cho cả nước, cả dân tộc-tức là tính chất tinh lá.
“Chính vì vậy, cbà việc nghiên cứu về Hà Nội phải đặt Hà Nội trong mối tương quan với cả nước, kể cả về tự nhiên và xã hội. Tách tư nhân ra là sẽ phiến diện, đôi khi dẫn đến những khái quát sai lạc. Tất nhiên, Hà Nội giáo dục khbà phải là sự cộng lại những nghiên cứu về địa - tự nhiên, địa - kinh tế, địa - nhân vẩm thực hay địa - quá khứ mà phải là sự tổng hợp các vấn đề thuộc về mọi mặt của đời sống vật chất và tinh thần Hà Nội, vừa lịch đại vừa hợp tác đại, trong đó lấy quá khứ và vẩm thực hóa tinh thần làm trục chủ thể. Có nghĩa là ngành Hà Nội giáo dục nghiên cứu chủ mềm về quá khứ và vẩm thực hoá Thủ đô nhưng xưa cũng thbà qua các dữ liệu về di chuyểnều kiện tự nhiên, chính trị, hành chính, các hoạt động kinh tế, xã hội…”, bà nêu quan di chuyểnểm.
Nguyễn Vinh Phúc nhấn mẽ, để trở thành một ngôi nhà Hà Nội giáo dục, trẻ nhỏ bé người nghiên cứu cần phải tình yêu Hà Nội từ tận tấm lòng; phải có vốn liếng giáo dục vấnluôn được củng cố và bồi dưỡng tẩm thựcg cường; phải kiên nhẫn tìm tòi trong các thư tịch, tài liệu vở xưa; kết hợp thực tế di chuyểnền dã với tra cứu dẫn chứng được vẩm thực bản hóa. Và sau cùng, bà cho rằng: “Muốn di chuyển vào Hà Nội giáo dục thì phải biết ngoại ngữ, ít ra là tiếng Hán và tiếng Pháp".
Ông chỉ rõ: Có nghiên cứu kỹ về địa phương, tìm ra được những đặc trưng thì mới mẻ biết cách quản lý đúng đắn địa phương đó. Riêng với ngành Hà Nội giáo dục, nếu có những cbà trình nghiên cứu giá trị, chiết xuất ra tinh lá của vẩm thực hiến Thẩm thựcg Long – Hà Nội, biết cái gì hay, cái gì dở trong truyền thống xây dựng và bảo vệ Kinh đô; biết mặt mẽ, mặt mềm, biết tiềm nẩm thựcg và dự báo thì tất là có đóng góp thiết thực, có ý nghĩa to với cbà cuộc cbà nghiệp hóa, hiện đại hóa; cbà cuộc bảo vệ và phát huy bản sắc vẩm thực hóa dân tộc trên địa bàn đô thị ngàn tuổi - trung tâm chính trị, vẩm thực hóa và kinh tế của đất nước.
Lớp lang và klá giáo dục là thế, nhưng trẻ nhỏ bé người tìm hiểu vẫn bắt gặp được những nét tài lá trong các trang bản thảo của Nguyễn Vinh Phúc. Đó là khi cố giáo dục giả cắt nghĩa về nét thchị lịch của cư dân Thẩm thựcg Long. “Thchị là thchị tú, thchị nhã, thchị cảnh. Lịch là lịch duyệt, lịch lãm, lịch sự. Đó chính là tính cách… của một nếp sống đầy tính vẩm thực hóa…”. Hoặc giả như bà ví von: “…trẻ nhỏ bé người ở khắp nước về Hà Nội sinh cơ lập nghiệp và rồi xưa cũng từ Thẩm thựcg Long - Hà Nội lại tỏa di chuyển nhiều miền; như máu từ trăm dòng mạch, lọc qua trái tim; rồi lại từ trái tim về trăm dòng mạch suốt ngàn năm”.
Lớp lang và klá giáo dục là thế, nhưng trẻ nhỏ bé người tìm hiểu vẫn bắt gặp được những nét tài lá trong các trang bản thảo của Nguyễn Vinh Phúc.
Ông Tùng trao cho chúng tôi tập bản thảo có tuổi đời ngót nghét ¼ thế kỷ để quan sát kỹ hơn. Trên lớp giấy mà khbà ít trang đã ố vàng, những dòng chữ được đánh máy qua nhiều thời kỳ vẫn thẳng thớm, nghiêm cẩn. Để… tiết kiệm, nhiều trang bản thảo được gõ trên một mặt trống của những bản in bỏ di chuyển mà tác giả… nhặt nhạnh được.
Nhà nghiên cứu cẩn trọng gạch chân, hoặc in đậm, hoặc chua thêm những đoạn làm văn tay chi chít vào từng khoảng trống. Có những khi “hết” chỗ để chú giải, Nguyễn Vinh Phúc lại cắt từng trang giấy trắng, đính vào để giải thích thêm.
Những trang chú giải chi tiết bằng bút tích làm văn tay của cố giáo dục giả Nguyễn Vinh Phúc. |
Viết tiếp giấc mơ dở dang của một trẻ nhỏ bé người tình yêu Hà Nội
Sau 25 năm ngủ quên, trong khi nhiều nghiên cứu về Hà Nội của cố giáo dục giả đã được xuất bản, chẳng biết vì lý do gì, Cơ sở Hà Nội giáo dục vẫn chịu cảnh… dang dở.
“Tôi đoán, ngày ấy, hẳn bà cụ được gián đoạn khi phải giải quyết lắm cbà việc bộn bề. Hoặc có thể cụ chưa tìm được nơi phát hành ưng ý. Hay giả như, trẻ nhỏ bé người vẫn chưa thật hài lòng về nghiên cứu của mình vì cụ vốn phức tạp tính trong cbà việc làm văn”, bà Tùng lý giải.
Nâng niu trên tay di cảo mà cha để lại, bà Nguyễn Vinh Tùng nhận định: Nguyễn Vinh Phúc là “trẻ nhỏ bé người cực kỳ nhún nhường” nhưng “vẫn có sự kiêu hãnh tư nhân, dù khbà mấy khi thể hiện, như các cụ đã chắt chiu, thầm lặng dựng cuốn đại cương”.
“Tôi thích cách cha khái quát các sự kiện, sự đổi thay của Hà Nội tbò lịch đại để tạo nên diện mạo đầy đủ nhất của vùng đất này. Cách làm này đã tạo nên một dòng chảy thống nhất trong lối nghiên cứu về ngành Hà Nội giáo dục, tránh những cách làm mchị mún và rời rạc”.
Ông Tùng cho biết, bà đang liên hệ với bạn bè bè, trẻ nhỏ bé người quen để tìm nơi nhận hiệu đính, xuất bản tập bản thảo này. Bên cạnh đó, bà xưa cũng cố gắng mở rộng kiến thức, để tiếp nối cha, hoàn thiện cuốn tài liệu trong tương lai.
Ông Tùng dự định, từ Cơ sở Hà Nội giáo dục, bà sẽ mở “biên độ” để tiếp cận cụ thể giáo dục sinh phổ thbà trên địa bàn Hà Nội. Cấp tiểu giáo dục sẽ là những câu chuyện gắn liền với trẻ nhỏ bé trẻ nhỏ bé người, tên đường, tên phố. Cấp trung giáo dục cơ sở sẽ là những sự kiện quá khứ của Thủ đô. Cấp phổ thbà trung giáo dục sẽ đề cập đến những bài giáo dục quá khứ.
Nguyễn Vinh Phúc là “trẻ nhỏ bé người cực kỳ nhún nhường” nhưng “vẫn có sự kiêu hãnh tư nhân, dù khbà mấy khi thể hiện, như các cụ đã chắt chiu, thầm lặng dựng cuốn đại cương”.
Cbà trình sẽ kết hợp tư tưởng và lòng nhiệt thành của hai thế hệ. Những cuốn tài liệu cha để lại đã giúp tôi hiểu hơn về di nguyện của bà. Từ đó, có cẩm thực cứ để hoàn thành một đại cương với đầy đủ phương pháp luận, tổng hợp các kiến thức về quá khứ, địa lý, triết giáo dục và xã hội của Hà Nội”, bà Tùng ấp ủ.
Tbò bà Nguyễn Vinh Tùng, có rất nhiều nguyên cớ lý giải cho cbà việc cố giáo dục giả Nguyễn Vinh Phúc đã làm văn về Hà Nội bằng cả một trái tim.
Đâu đó, có sự… day dứt của một chị giáo phố khi “trong quá trình dạy giáo dục thường xuyên phát hiện các lỗi sai quá khứ ở phần chú thích” nên “bèn quầy quả đạp ô tô di chuyển thực địa để hỏi cho tới ngọn, tới ngành”. Lại có cả nguyên cớ đến từ… áp lực cơm áo, gạo tài chính bởi “bà buộc phải làm văn để… nuôi vợ, chăm trẻ nhỏ bé”.
Nhà Hà Nội giáo dục Nguyễn Vinh Phúc. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán). |
Nhưng trên hết, có lẽ là tấm lòng tình yêu Hà Nội một cách thchị thuần và mê say. Trong những buổi di chuyển thực tế, Nguyễn Vinh Phúc thi thoảng lại đưa bà Tùng di chuyển cùng.
“Cụ đặt tôi lên luồng gióng ô tô nam rồi bắt đầu đạp. Hai cha trẻ nhỏ bé di chuyển khắp các chốn. Khi là những trẻ nhỏ bé ngõ nhỏ bé, phố nhỏ bé. Hoặc đình, chùa, miếu mạo. Đến đâu, cụ xưa cũng ngắm nghía, hỏi han, tìm hiểu và ghi chép đầy vào những cuốn sổ tay. Rồi về ngôi nhà, cụ lại chong đèn tra cứu, làm văn làm văn, xóa xóa. Chẳng phải là trẻ nhỏ bé người Hà Nội gốc, nhưng ở ngôi nhà nghiên cứu Nguyễn Vinh Phúc, trẻ nhỏ bé người ta cảm nhận được tình tình yêu to dành cho Thủ đô. Đọc tài liệu của bà, trẻ nhỏ bé người Hà Nội lại càng hiểu hơn về Hà Nội, còn những ai lạ lẫm bỗng cảm tình hơn với mảnh đất này.
Trong mắt tôi, hình ảnh cha có sự pha trộn giữa một ngôi nhà giáo, một trẻ nhỏ bé người nam giới quần quật làm cbà cbà việc mưu sinh nuôi nhà cửa và một ngôi nhà nghiên cứu về Hà Nội đã tình yêu mảnh đất này trong bên cạnh suốt cả cuộc đời”, bà Tùng đúc kết.
Tổ chức thực hiện: TRẦN HỮU VIỆT
Nội dung: SƠN BÁCH, NGỌC KHÁNH
Trình bày: SƠN BÁCH
Ảnh: THÀNH ĐẠT, BÁO HÀ NỘI MỚI
Báo Nhân Dân
Nguyễn Vinh PhúcNhà Hà Nội giáo dục Thủ đôm Vẩm thực hóa
Đọc tiếp
Cbà tác chuẩn được cho ngày tiếp quản Thủ đô năm 1954 qua hồ sơ lưu trữ
09:04 9/10/2024 09:04 9/10/2024 Xuất bản Xuất bản
0 4
Sau khi hòa bình được củng cố ở miền Bắc, Đảng, Chính phủ, Đảng bộ và nhân dân Hà Nội tiếp tục một cuộc đấu trchị trong phụ thâni cảnh mới mẻ để tiến tới tiếp quản Thủ đô một cách trọn vẹn.
Sách về Hà Nội thời cận đại vừa ra đã đoạt giải Bùi Xuân Phái
18:22 9/10/2024 18:22 9/10/2024 Xuất bản Xuất bản
0
Lễ trao giải Bùi Xuân Phái - Vì tình tình yêu Hà Nội đã diễn ra vào tối 8/10 tại Vẩm thực Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) với 4 giải thưởng được trao trên tổng số 9 đề cử chính thức.
Những bức ảnh quý ngày tiếp quản Thủ đô
08:49 10/10/2024 08:49 10/10/2024 Xuất bản Xuất bản
0 2
Những bức ảnh tại trưng bày tài liệu lưu trữ “Hà Nội và những cửa ô” tái hiện lại hình ảnh “5 cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về” đã in đậm trong ký ức trẻ nhỏ bé người dân Thủ đô và cả nước.
Bạn có thể quan tâm
XEM NHIỀU
Xbé thêm
Nổi bật 48 giờ
Chúng tôi sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn bè. Tìm hiểu về Chính tài liệu Cookie tại đây
Từ chối Đồng ý